Căn bệnh riêng lẻ mà là triệu chứng từ các bệnh về chân

By | June 22, 2016

Đau gót chân không phải là căn bệnh riêng lẻ mà là triệu chứng từ các bệnh về chân. Một số bệnh thường gặp gồm:
Viêm gân gan bàn chân. Gân bàn chân là một dải gân xơ bám từ xương gót đến các chỏm xương bàn chân. Nó có tác dụng duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, khiến cho bàn chân có được độ nhún. Gân bàn chân làm giảm nhẹ lực đè ép lên bàn chân khi vận động. Vì nó nằm giữa hai mặt phẳng cứng là xương gót và mặt đất, nên những người thường xuyên đi, đứng, chạy nhảy nhiều, nhất là bằng chân trần hoặc mang giày đế cứng, gân bàn chân sẽ dễ bị tổn thương.
Viêm chỗ bám xương của gận gót chân: người bệnh cảm thấy đau nhức quanh gót chân, đau cứng bắp chân, lan lên gối. Cơn đau tăng lên khi gấp mu bàn chân làm căng gân gót. Nguyên nhân chủ yếu là chấn thương do vận động quá tải. Trường hợp này thường gặp ở phụ nữ trung niên có bệnh thấp khớp do trước đây nghề nghiệp ít vận động nay tập đi bộ, chơi tennis hoặc cầu lông gắng sức quá mức dẫn đến đau gân gót chân.
Gãy rạn: những chấn động không mạnh nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần trên nền xương yếu (loãng xương, thấp khớp, suy tĩnh mạch chi dưới…) có thể làm rạn vỡ cấu trúc vi thể của xương gót. Điều này gây đau nhức gót chân.
Suy tĩnh mạch chi dưới: một số trường hợp suy tĩnh mạch chi dưới có biến chứng viêm tắc cũng có thể bị đau gót chân nhưng thường kèm theo sưng quanh mắt cá.
Hãy yêu bản thân mình
Phương pháp chữa trị đau gót chân
Phương pháp đắp thuốc
Rễ đậu tương 500g, rửa sạch, thêm 750g nước, đun sôi, khi nước còn ấm thì ngâm gót chân vào, một ngày ngâm nhiều lần.
Giấm 1000g, đun đến khi đủ độ ấm để ngâm chân, mỗi ngày ngâm 40 – 60 phút, nếu giấm nguội thì lại đun nóng.
Thục địa 25g, nhục quế 3g, ngưu bách, đỗ trọng, đương quy mỗi loại 10g, phòng phong, cam thảo đã sao mỗi loại 6g. Sắc lấy nước uống.
Phương pháp phòng ngừa đau gót chân
Không nên đi giày da cứng hoặc đế quá cứng. Nên chọn lót giày làm bằng chất liệu mền và ổn định. Hạn chế đi bộ nhiều, tăng cường nghỉ ngơi.
Nên tăng cường tham gia hoạt động ngoài trời như chạy, đi dạo, đạp xe, đánh bóng bàn, đảm bảo độ đàn hồi của các khớp ở gót chân, dây chằng.
Khi đi du lịch hoặc leo núi, nên đi dép cao su mềm, độ đàn hồi tốt hoặc giày vải đế dày, độ cao đế giày không nên quá cao nhưng cũng không nên thấp dưới 1cm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *