Giảm bớt lượng dinh dưỡng bị mất khi chế biến đồ ăn

By | December 5, 2015

Khi chế biến thức ăn, cần có phương pháp hợp lý mới giảm bớt được lượng dinh dưỡng mất mát.
Giảm bớt lượng dinh dưỡng bị mất khi chế biến đồ ăn: Khi chế biến thức ăn, cần có phương pháp hợp lý mới giảm bớt được lượng dinh dưỡng mất mát.
Với gạo: không nên vo, đãi quá nhiều lần, không nên ngâm và xoa xát quá lâu. Tốt nhất là dùng các cách: nấu, chưng, hấp, hạn chế khuấy đảo, xới ghế; nếu ghế quá nhiều cơm sẽ bị nhão. Tốt nhất không thêm chất kiềm.
Với bột mì: nên hấp, rán, dùng ít mỡ.
Với thịt: Nên luộc, rán, xào, hấp, vừa giữ được đồ tươi lại giảm bớt lượng dinh dưỡng bị hao tổn. Với xương tốt nhất là dần, đập mềm ra mới đem hầm, nhớ cho thêm ít dấm để tăng cường sức hòa tan cho canxi và giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.
Với rau xanh: phải chọn loại tươi non, không nên đem ngâm vào nước quá lâu, rửa xong nên cắt hay ngắt bỏ ra ngay (nếu cần), cắt xong cho lên bếp ngay. Nên xào nấu nhanh, ăn lúc nóng sốt. Khi luộc rau nên đun nước sôi kỹ trước sau mới thả rau xuống.
Ảnh hưởng của cách nấu thịt đối với chất dinh dưỡng:
Luộc: làm tăng khả năng phân giải trong nước của protein và đường, ảnh hưởng ít với mỡ, nhưng sẽ làm các loại khoáng chất vitamin dễ hoà tan trong nước.
Chưng, hấp: ảnh hưởng giống như luộc, nhưng khoáng chất lại ít bị phá hoại.
Hầm: sẽ phá hoại nặng với những khoáng chất và vitamin có tính hòa tan trong nước.
Rán: Do nhiệt độ cao, tất cả các chất dinh dưỡng đều bị phá hoại bởi những mức độ khác nhau.
Quay: không chỉ phá hoại lớn với vitamin A, B, C mà còn gây tổn thất với bộ phận mỡ.
Om: Món ăn dễ tiêu hóa và cơ thể hấp thụ tốt hơn.
Ảnh hưởng của xào nấu rau tới chất dinh dưỡng: Khi xào nấu rau dù thế nào cũng sẽ làm cho một bộ phận chất dinh dưỡng bị mất mát, nhưng lượng hao tổn nhiều hay ít là tùy thuộc vào thời gian tác dụng nhiệt dài hay ngắn. Khi xào rau nên dùng lửa to, vừa giữ được độ tươi non cho rau mà còn làm nó giòn hơn và giảm bớt lượng vitamin bị mất.
Màu sắc của rau với chất dinh dưỡng: Màu sắc của rau theo độ đậm nhạt của nó có liên quan mật thiết với giá trị dinh dưỡng, lượng vitamin và caroten chứa trong rau.
Loại rau màu xanh đậm thì hàm lượng vitamin và caroten cao hơn so với loại rau có màu vàng, hay màu trắng, màu hồng.
/Triệu chứng người rã rời, lắm mồ hôi, tóc rối rít, tinh thần căng thẳng. Thiếu vitamin E. Thực phẩm giàu chất này: rau xanh và dầu thực vật./ (bài trước)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *