Mức luyện tập thích hợp

By | August 24, 2016

Mức luyện tập thích hợpChạy tập luyện đúng mới đem lại kết quả tốt, tập luyện đều thường có cảm giác tốt, phấn khởi
Những thông tin trên giúp ta tự đánh giá sức khỏe sau tập luyện phổ thông hàng ngày. Nếu có một trong những điều trên không bình thường thì nên tự điều chỉnh mức tập, có 2 điều không bình thường thì nên tập nhẹ đi và kiểm tra sức khỏe, còn nếu có 3 điều không bình thường trở lên thì cần ngừng tập, đi khám bệnh để chữa trị kịp thời.
Câu 85. Tự kiểm tra sức khỏe trong tập luyện như thế nào?
Trong quá trình luyện tập, muốn biết phản ứng chính xác của cơ thể để điều chỉnh cách thức tập luyện cho thích hợp thì phải đánh giá đúng trạng thái sức khỏe. Chạy tập luyện đúng mới đem lại kết quả tốt. Bên cạnh sự theo dõi, giúp đỡ của thầy thuốc, hướng dẫn viên thể dục thể thao… người tập cần có những hiểu biết cơ bản để tự đánh giá. Điều này không phức tạp, dễ làm và tương đối tin cậy. Dưới đây trình bày mấy cách đã bước đầu được thử nghiệm ở người tập ở nước ta để bạn đọc tham khảo và sử dụng.
Theo nghĩa thường hiểu, tự kiểm tra sức khỏe trong tập luyện thể dục thể thao là sự tự theo dõi một cách có hệ thống của người tập những diễn biến của trạng thái sức khỏe, sự phát triển của thể chất và sự sẵn sàng về chức năng của cơ thể trong quá trình đó, để định mức tập sát hơn.
Có thể chia những chỉ tiêu tự đánh giá này thành hai loại: chủ quan (tự cảm giác trạng thái tinh thần, giấc ngủ, sự ngon miệng…) và khách quan (mạch, trọng lượng cơ thể, lực cơ, dung tích sống…). Nếu có thể, cần ghi đều những kết quả theo dõi này vào trong nhật ký tập luyện để sau tự phân tích hỏi ý kiến hướng dẫn viên, thầy thuốc.
Tự cảm giác được coi như cái phong vũ biểu sống, phản ánh trạng thái cơ thể. Tập luyện thể dục thể thao đều thường có cảm giác tốt, phấn khởi, có sức sống. Ở đây có thể tự đánh giá theo các mức tốt, bình thường, xấu. Nếu sau khi tập mà cảm thấy người uể oải, yếu đuối, đau đầu, chóng mặt… thì phải kịp thời ghi vào nhật ký.
Cảm giác đau có thể được coi là dấu hiệu “lo âu” của cơ thể. Nếu không tập đều và có mức tập không phù hợp thì thường có cảm giác này. Trừ một số ít cảm thấy đau đặc biệt, cần phải theo dõi kỹ, còn phần đông là chuyện bình thường của những người mới tập hoặc tập ít hay không đều. Cứ tập đều đặn, vừa sức, cảm giác này sẽ mất.
Có khi trong hoặc sau khi tập còn thấy đau vùng hai bên sườn (thuộc vùng gan và lá lách).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *