Những việc nhân viên y tế nên làm

By | July 8, 2016

Chỉ cho lời khuyên đúng mức sau khi bệnh lý đã được giải quyết (không phải trước hoặc trong quá trình xử trí vấn đề).
Không phán xét về những quyết định của thai phụ và gia đình mặc dù điều này có liên quan đến sự chăm sóc thai phụ.
Có thể chúng ta không đồng ý với những hành vi mạo hiểm hay một quyết định sai lầm của thai phụ làm trì hoãn việc chăm sóc sức khoẻ cho thai phụ. Tuy nhiên, không thể chấp nhận việc vì thế mà không tôn trọng thai phụ hoặc bỏ qua tình trạng bệnh lý của họ. Chỉ cho lời khuyên đúng mức sau khi bệnh lý đã được giải quyết (không phải trước hoặc trong quá trình xử trí vấn đề).
Quyền của thai phụ.
Nhân viên y tế phải biết những quyền của thai phụ khi tiếp nhận những dịch vụ chăm sóc:
Thai phụ có quyền biết được tình trạng sức khỏe của họ.
Thai phụ có quyền thảo luận những lo lắng của họ với những người họ tin cậy.
Thai phụ phải biết trước loại can thiệp y tế nào sẽ được thực hiện cho họ.
Các thủ thuật phải được thực hiện ở nơi mà quyền riêng tư của thai phụ được tôn trọng (ví dụ phòng sinh).
Phải tạo cho thai phụ cảm giác thoải mái nhất khi được chăm sóc.
Thai phụ có quyền bày tỏ ý kiến của họ về dịch vụ chăm sóc.
Khi nói chuyện với thai phụ về tình trạng thai nghén hoặc bệnh lý của họ, người tham vấn nên sử dụng những kỹ năng giao tiếp cỡ bàn. Những kỹ năng này giúp người tham vấn thiết lập được mối quan hệ thân mật, quan tâm và tin tưởng với thai phụ. Nếu thai phụ tin tưởng người tư vấn và cảm thấy người tư vấn hết lòng với mình thì họ có dễ quay lại cơ sở đó để sinh hoặc đến sớm nếu có một bệnh lý nào đó.
Những kỹ năng giao tiếp.
Nói chuyện một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng và đảm bảo với thai phụ rằng cuộc đối thoại được giữ kín. Thông cảm với những tập quán văn hóa hoặc tôn giáo riêng và tôn trọng những quan điểm của họ. Ngoài ra, người tham vấn nên:
Khuyến khích thai phụ và thân nhân của họ nói thật và đầy đủ về những sự kiện liên quan đến quá trình bệnh lý.
Lắng nghe những gì mà thai phụ và gia đình của họ nói. Khuyến khích họ bày tỏ những mối lo lắng, cố gắng không cắt ngang.
Tôn trọng tính riêng tư và rụt rè của thai phụ bằng cách đóng cửa và kéo rèm xung quanh bàn khám.
Làm cho thai phụ biết rằng họ được lắng nghe và cảm thông.
Sử dụng biện pháp giao tiếp không lời nói như gật đầu và mỉm cười.
Trả lời thẳng câu hỏi của thai phụ một cách bình tĩnh và chắc chắn.
Giải thích những bước cần làm để giải quyết tình trạng bệnh lý.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *