Nước xương hầm ngon, tươi, hết sức bổ

By | December 6, 2015

Đồng thời, chính dấm lại có khả năng làm giảm lượng hao tổn dinh dưỡng cho nước xương hầm.
Nước xương hầm ngon, tươi, hết sức bổ: Nó chứa một lượng lớn những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như khoáng chất canxin, phốtpho. Khi hầm nên thêm vào một ít dấm ăn thì càng tăng sức hòa tan vào nước của khoáng chất đó. Đồng thời, chính dấm lại có khả năng làm giảm lượng hao tổn dinh dưỡng cho nước xương hầm.
Chú ý: Bệnh nhân bị gãy xương uống nhiều nước xương hầm chưa chắc có lợi với sự sinh trưởng của xương. Nếu uống quá nhiều nước xương hầm sẽ làm mất sự cân bằng về tỷ lệ giữa những thành phần vô cơ và như vậy sẽ rất bất lợi cho xương bị gãy trong cơ thể người. Nhưng với người già bị gãy xương đã lành, thì uống một lượng vừa đủ nước xương hầm lại rất có lợi.
Công năng tạo máu của cốt tủy có thể được tăng lên khi tăng cường chất keo xương và chất anbumin, vốn có nhiều trong xương động vật, vì thế có thể hầm xương theo tỷ lệ nước 5 – xương 1, nhớ là nên đập dập xương trước khi cho vào xoong, hầm liền trong 1 – 2 giờ để hai chất kia đủ tan trong nước.
Thịt gia cầm tẩm bổ cơ thể tốt hơn: Muốn tẩm bổ cơ thể, tốt nhất là dùng loại gia cầm già (chẳng hạn như gà mái). Nước hầm của các loại gia cầm già giàu đạm hơn nhiều lần so với các loại non.
/Mức độ cao thấp về giá trị dinh dưỡng của rau cơ bản tuân theo quy luật biến thái của màu sắc, cụ thể xếp từ cao xuống thấp như sau: rau có màu xanh (rau chân vịt, rau cần, cải thìa, cải dưa, cải dầu) – rau có màu hồng + rau có màu vàng (cà chua, củ cải đỏ, cà-rốt, bí ngô) – rau có màu trắng (măng trúc, ngó sen).
Độ đậm nhạt của màu sắc ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng còn phản ánh ngay trong cùng một loại rau, chẳng hạn như: lượng vitamin D trong cà tím bao giờ cũng cao hơn so với cà trắng, cho nên giá trị dinh dưỡng của cà tím cao hơn cà trắng.
Thêm nữa, ngay giá trị dinh dưỡng giữa các phần của một cọng rau cũng khác nhau, do màu sắc khác nhau. Chẳng hạn như: lượng vitamin chứa trong phần xanh của hành tây gấp chừng 6 – 10 lần lượng vitamin ở phần có màu trắng; phần lá rau cần chứa lượng vitamin C gấp 4 lần và lượng caroten gấp 6 lần so với phần cọng, vì lá đậm màu hơn phần cọng.
Do đó, hàng ngày khi chuẩn bị cho bữa ăn trong gia đình, không chỉ nên chú ý vào độ tươi của rau mà còn phải chú ý nhiều tới màu sắc lúc đó của rau./ (bài trước).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *